Tuesday, February 6, 2007

Cách chụp ảnh theo chỉ dẫn từ Scoopt.




Scoopt chỉ dẫn chụp ảnh từ Mobilephone
để có những ảnh như của chuyên nghiệp.



Điều quyết-định để có được bức ảnh giá trị lớn.

Như qua các chỉ dẫn trích dịch từ website Scoopt.com ,với kinh nghiệm trong nghề phóng viên-báo chí Scoopt đưa ra sự chỉ dẫn ngắn gọn và dễ hiểu :
  • “Thời gian là yếu tố quan trọng trong việc đưa ảnh ngay tức thời trước tất cả mọi người và thời gian giá trị ở chỗ đúng thời điểm.Bức ảnh được ghi lại ngay đúng thời điểm mà sự-kiện xảy ra ,có thể là khoảng-khắc duy nhất mà một ai đó sẽ “chộp” lấy được,cuối cùng là gởi nhanh và ngay về Scoopt để bức ảnh hoàn thành giá trị của “nó”.Ảnh “độc” nhưng quá trễ cũng sẽ mất đi rất nhiều tác động truyền thông mà Scoopt cần có để bán được bức ảnh cho mình.
  • Ngoài điều làm cho hình ảnh có giá trị cao nhất như trên sẽ không cần nhắc đến nữa ,điều kế tiếp là : phải chụp cho được một ảnh ,thể hiện đúng trọng tâm ý nghĩa của ảnh ; lấy được góc-máy mà từ đó sự kiện được diễn ra ,sát với thực tế ,rõ-nét,và nhiều diễn đạt. Bài này không chủ yếu nói về kiến thức nhiếp-ảnh ,vì vậy các yếu tố chỉ đề cập sơ qua ,tạo thêm cái nhìn chung giữa người viết blog ra đến chụp ảnh vì hai cách diễn đạt hoàn toàn khác nhau.Một thí dụ đơn giản nhất về việc lấy được ảnh nhiều diễn-đạt như sau :
Chụp một người đang leo tường vào nơi quan trọng nào đó ; nếu ta chụp được ở theo dọc bờ tường ,như thế có thể ảnh sẽ thấy được phần nghiêng khuôn mặt người này lúc họ đang leo tường.Nếu ta lấy ảnh theo trực diện với bức tường ,như vậy chắc chắn ảnh chụp sẽ chỉ thấy lưng và gáy của người đang leo vào; rõ ràng thấy phần nghiêng khuôn mặt là giá trị gấp bao nhiêu lần chỉ thấy lưng và tóc .
Trở lại ý chính của bài,chúng tôi viết chỉ dẫn theo Scoopt đưa ra để hướng dẫn sao cho chụp được bức ảnh đẹp-rõ bằng camera trong điện thoại di động.

Loại máy ảnh tích hợp trong điện thoại .

Hiện nay các Mobilephone ngày càng nâng cao về điểm nét Pixels nên các loại từ 1.3M trở lên đều được ,tuy nhiên tốt nhất là 2M ( với loại cao hơn như 3M2 thì quá rõ nét khỏi bàn).Scoopt chỉ lưu ý những loại có tại Anh-quốc và theo Scoopt thì Cyberphone của Sony-Ericsson là cho ảnh tốt nhất trong các Đtdđ.
Theo chúng tôi bất kỳ loại nào ,miễn bạn lưu-ý ở điểm này : máy của bạn cho phép chọn kích cỡ ảnh ( 1024x800 đến nhỏ nhất 320x240) là nhiều định dạng video VGA,XVGA,…
Nếu máy của bạn không có chức năng cho chọn cỡ ảnh lớn là chắc chắn độ phân giải pixels thấp rồi.

Các hướng dẫn nhanh .

Với Mobile phone ,có loại kích thước quá nhỏ qúa nhẹ làm cho cách giữ máy trên tay lỏng-lẻo, ảnh chụp thường bị mờ .
Nguyên tắc đầu tiên để chụp được ảnh rõ-đẹp là : giữ Mobilephone trên hai lòng bàn tay lúc chuẩn bị chụp ảnh,hướng ống kính của camera về phía trước,không để các ngón tay che-chắn ống kính lúc vô-ý.


Đưa nội dung của ảnh vào cân-bằng và rõ-nét.

Ảnh mẫu bên dưới cho thấy bên trái là không đúng ,có thể do chụp quá vội-vàng . Nhắm kỹ để đặt nội dung vào giữa ảnh,không quá gần ,chủ yếu phải đủ dộ-sáng của khung cảnh . Chủ yếu lúc “bấm” máy ,nếu không cầm chắc bằng hai tay như hướng dẫn ,bạn dễ bị rung làm ảnh thiếu nét .



Chọn chức năng Multishot

Có thể chọn chức năng Multishot hay để lấy được bức ảnh sống-động nhất ,khi bắt gặp sự kiện gì,bạn bấm máy để có thể chụp li6n tục nhiều ảnh nối tiếp nhau ( giống như qua video) sau đó lựa chọn lại để chỉ lấy ảnh nào sống thực nhất và có thể hiện nội dung tốt nhất. Mấy ảnh mẫu cho thây,đoạn này chụp mỗi ảnh cách nhau tuần tự khoảng 5 giây theo chức năng tự-động.


còn tiếp.

No comments: